Nhờ có điện thoại di động, những nhà Marketing hiện nay có cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng hơn trước và hỗ trợ họ nhiều hơn trong cuộc sống hàng ngày. Đây là một cơ hội tuyệt vời để xây dựng thương hiệu cũng như kinh doanh. Câu hỏi bạn thường đặt ra là:
Làm thế nào chúng ta đáp ứng được mong muốn tức thời của người tiêu dùng trong cuộc sống?
Làm thế nào chúng ta chia sẻ được câu chuyện thương hiệu của doanh nghiệp trong từng phân đoạn của truyền thông?
Làm thế nào chúng ta hiểu được tác động và đo lường hiệu quả thông qua các thiết bị và các vị trí thu hút sự chú ý-vị trí người dùng quan tâm?
Điện thoại và trí tuệ thông minh là những công cụ tuyệt vời để có thể giải quyết những thắc mắc trên, tuy nhiên, để tận dụng chúng, chúng ta phải cam kết dựa trên tương lai. Dưới đây là câu chuyện của những doanh nghiệp đã tận dụng thành công thế mạnh này để giới thiệu thương hiệu cho mình
#Cam kết 1: Hãy có mặt trong đúng thời điểm
Cam kết đầu tiên tất cả những chuyên gia marketing cần tuân thủ đó là xuất hiện đúng thời điểm
Kinh doanh buôn bán hàng trực tuyến diễn ra chủ yếu trên điện thoại di động, điều đó có nghĩa là bạn cần phải chiến thắng trước những cửa hàng, đại lý và chi nhánh phân phối. Cụ thể là những nhà quảng cáo có mặt đúng thời điểm đã có những thành công nhất định.
Marie Gulin-Merle giám đốc Marketing của L’Oréal tại Mỹ chia sẻ một câu chuyện hấp dẫn về lý do tại sao họ cam kết có mặt đúng thời điểm. Họ đã nhìn thấy sự thay đổi sang bán hàng trực tuyến và nhận thấy rằng mọi người muốn tìm hiểu xem sản phẩm dùng làm gì là sử dụng như thế nào. Nhiều người thậm chí còn sử dụng điện thoại thông minh ngay trong phòng tắm để có thể thử nghiệm, khám phá những ý tưởng và sản phẩm mới.
Marie dành nhiều thời gian để xem những gì mọi người tìm kiếm và xem những video hướng dẫn theo xu hướng nào. Cô ấy cố gắng để nghiên cứu hành vi người tiêu dùng và từ đó có thể tạo lên những quảng cáo chất lượng, hiệu quả hơn.
Để ra mắt sản phẩm L’Oréal paris Advanced Hairstyle tại Mỹ, L’Oréal đã dựa vào xu hướng tìm kiếm và sử dụng những gì đã nghiên cứu để tăng quảng cáo hiển thị ở dạng cá nhân, hiển thị những quảng cáo trong đó bao gồm những xu hướng tóc đang thịnh hành như gợn sóng, xoăn, đánh rối, … Họ liên kết các video hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm của họ để có kiểu tóc như trong mẫu.
Những quảng cáo trên đã có kết quả tuyệt vời trên phân khúc khách hàng tiềm năng, hơn 10 triệu người đã xem đoạn video của họ, 10 triệu lượt tìm kiếm hướng dẫn tạo kiểu và chăm sóc tóc, lúc này L’Oréal đã ở đó để sẵn sàng giúp đỡ khách hàng.
Lời khuyên cho bạn: Hãy tự hỏi bản thân rằng có phải bạn bị ám ảnh trong việc phải đi trước các cửa hàng đối thủ cạnh tranh hay không? Bạn biết cách tận dụng những khoảnh khắc đó và theo dõi kết quả trên biểu đồ quản lý của mình hay chưa?
#Cam kết 2: Marketing bằng cách kể chuyện
Tiếp cận khách hàng bằng video tăng mạnh hơn nhờ điện thoại di động. Mọi người xem video trên Youtube hàng ngày cho mọi mục đích trong cuộc sống. Tất cả chúng ta đều thích xem những clip hài hước được chia sẻ từ ban bè của mình nhưng hầu hết thời gian còn lại chúng ta xem những clip liên quan đến sở thích của mỗi chúng ta, trên Youtube, độ dài thời gian xem trung bình trên điện thoại lên đến 40 phút.
Trong thế giới điện thoại, những người làm Marketing hiện nay có thể tiếp cận đến rất nhiều khách hàng, nhưng nhược điểm lại làm người tiêu dùng thường có cảm giác nhàm chán khi xem quảng cáo. Chúng ta phải gửi những thông điệp chính xác, những video phù hợp đến đúng khoảnh khắc cần thiết để thu hút sự chú ý của khách hàng. Chúng ta cần gửi những thông điệp ý nghĩa, những video phù hợp, đúng khoảnh khắc cần thiết thì mới có thể thu hút được sự chú ý của khách hàng.
Từ 15 đến 30 giây đầu tiên là khoảng thời gian tuyệt vời để giữ người xem ở lại với đoạn quảng cáo bằng video. Nhưng thực tế, 6s là khoảng thời gian có ý nghĩa nhất để nắm bắt sự chú ý của một ai đó với sức mạnh của thị giác, âm thanh và các chuyển động để người xem quyết định việc dành thời gian nhiều hơn để xem nốt quảng cáo.
Những thương hiệu cam kết sự đa dạng và sáng tạo của các quảng cáo đã có những kết quả đáng ngạc nhiên, như L’Oréal Paris, họ đã thể hiện tác dụng của sản phẩm thuốc nhuộm tóc Root Cover Up chỉ dưới 6s như sau:
Tiếp theo là Colgate, ai tưởng tượng lại câu chuyện để làm Marketing của họ lại từ sức mạnh của những người nổi tiếng trên Youtube. Khi Colgate giới thiệu sản phẩm kem đánh răng Colgate Optic White Express, họ bắt đầu quảng cáo từ những Vlogger nổi tiếng và xinh đẹp như Andrea Brooks và Blair Fowler. Clip của hai Vlogger này có tới 5 triệu lượt theo dõi và nửa tỷ lượt xem video.
Andrea và Blair đã tạo lên một The Smile Show, nơi mà những tác dụng của kem đánh răng trở lên sống động hơn: Nó mang lại cho bạn một nụ cười tuyệt vời!
Kết quả của The Smile Show vượt quá sự mong đợi của Colgate, tạo ra hơn 24 triệu tổng số lượt xem.
Và đó là một bước đi thông minh, Colgate đã mang quảng cáo của Andrea và Blair lên tất cả các tờ rơi và phát sóng đoạn quảng cáo đó lên cả ti vi. Quảng cáo này cũng tạo ra một hiệu ứng lớn cho thương hiệu của kênh, bao gồm 1116% số lượng người thích thương hiệu.
Lời khuyên cho bạn: Hãy tự hỏi mình rằng bạn đã có những ý tưởng sáng tạo cho chiến lược quảng cáo trên di động, với độ dài định dạng thích hợp chưa? Bạn có thu hút được sự chú ý của người xem trong vòng 6s với nội dung hấp dẫn hay không?
#Cam kết 3: Đo lường sự phát triển
Điện thoại di động là công cụ và cơ hội tốt để tiếp cận và thu hút khách hàng nhưng các chỉ số truyền thống dạng ở đầu trang web khó khăn hơn để dựa vào những hành vi mới của khách hàng. Họ có thể kiểm soát chặt chẽ khả năng mở rộng và nâng cao chất lượng khách hàng.
Fiat Chrysler Automobiles ( FIAT) là một ví dụ thực tế. Amy Peet McNeil giám đốc Marketing của FCA đã nhận thấy xu hướng về di động và tìm hiểu xem khách hàng đã thay đổi quá trình tiếp cận của họ như thế nào?
Amy và nhóm của cô ấy nhận thấy sự cần thiết để giành chiến thắng trước các đại lý. Ngày nay, để mua một chiếc xe trung bình khách hàng phải ghé thăm 2 đại lý và mua sắm online nhiều hơn. Vì vậy, họ đã tạo ra một chiến lược để giành chiến thắng trước các đại lý và tăng số lượng, chất lượng của khách truy cập đến các đại lý. Với chi nhánh xe tải RAM, Amy và nhóm của cô ấy đã làm việc với McCann và Google để xác định 5 khoảnh khắc xảy ra trước khi khách hàng tiếp cận đến đại lý bán hàng. Khi họ nhận ra rằng khoảnh khắc “Cái-này-được-tạo-ra-cho-tôi là thứ họ cần để chiến thắng, đó là khoảnh khắc người mua tìm những thông tin như sức kéo, sự hao tốn nhiên liệu trong quá trình di chuyển,…
FCA thay đổi thước đo KPIs và cập nhật những nội dung và chiến dịch của họ để có ích trong từng thời điểm cụ thể với khách hàng và nó đã thành công. Bằng cách thay đổi mục tiêu, trình bày và truyền đạt thông tin, những chiếc xe được mua nhiều hơn với lượng nhấp chuột chất lượng hơn trước.
Câu hỏi dành cho bạn: Bạn đã phá vỡ những quy tắc củaKPIs, bạn đã có những thông tin chính xác về cách khách hàng thay đổi quy trình mua hàng của mình hay chưa?
Gợi ý cho những nhà Marketing
Để hoạt động thực sự hiệu quả trên điện thoại di động, bạn cần tuân thủ theo 3 cam kết sau:
- Hãy có mặt đúng thời điểm: Cam kết có mặt đúng thời điểm người dùng cần với nội dung hấp dẫn, hữu ích và phù hợp, không quảng cáo, người tiêu dùng sẽ thích sản phẩm của bạn và nó dẫn đến hiệu quả kinh doanh thực tế.
- Marketing bằng cách kể một câu chuyện: Sự bao phủ và xu hướng sử dụng điện thoại di động đang là cơ hội tốt để bạn tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn, nhưng đó cũng là nhược điểm bởi nhiều người dùng dễ có cảm giác nhàm chán. Hãy hình thành một chiến lược sáng tạo trên điện thoại di động với độ dài và định dạng phù hợp với những khoảnh khắc mới. Kết quả sẽ tốt khi bạn gây được sự chú ý của người tiêu dùng trong 6s đầu tiên hoặc khai thác thế mạnh của những người nổi tiếng trên Youtube với lượng người hâm mộ khổng lồ của họ.
- Đo lường sự phát triển. Để chinh phục thách thức đo lường, chuyển từ ROI qua đo lường sự phát triển. Điều này có nghĩa là phá vỡ những quy luật thông thường (mục tiêu thấp) của KPIs và ưu tiên những thứ giúp phân tích khách hàng đã chuyển đổi quy trình mua sắm của họ như thế nào. Làm như vậy cho phép bạn thu hút khách hàng chất lượng và thực sự có nhu cầu mua sản phẩm hơn.
Sau khi đọc bài viết này, bạn đã có kinh nghiệm từ việc sử dụng điện thoại di động thế nào cho hiệu quả trong Marketing rồi chứ? Hãy áp dụng ngay thôi nào!
Nguồn: Think with Google