Tết Nguyên đán là một lễ hội lớn hàng năm đối với người Việt. Một lễ hội có âm nhạc truyền thống, pháo hoa, múa lân và sự sum họp, đoàn tụ với gia đình và bạn bè. Để chuẩn bị cho các lễ hội dịp Tết, mọi người thường tìm kiếm và lên Youtube. Bởi vậy, trong dịp Tết, các thương hiệu có nhiều cơ hội tuyệt vời để phát triển. Bước đầu tiên là phải hiểu tâm lý khách hàng trong khi họ tìm kiếm.
Một năm trước, chỉ có 55% người Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh, trong khi đó, ở thời điểm hiện tại, tỷ lệ này đã lên đến 72%. Cùng với sự phổ biến của điện thoại di động, khách hàng sử dụng liên tục trong ngày khi họ muốn biết về thứ gì đó, muốn đi đâu đó, muốn làm gì đó và muốn mua một thứ gì đó. Một công cụ được mọi người lựa chọn nhiều nhất trong những khoảnh khắc muốn tìm hiểu là Youtube, với 78% người tiêu dùng tại Việt Nam xem video trực tuyến ít nhất một lần mỗi tuần.
Sự náo động này diễn ra phong phú hơn trong dịp lễ tết, vào dịp tết, mọi người sẽ thường xuyên đến những trung tâm vui chơi những món quà ý nghĩ và hy vọng nhiều hơn trong năm mới. Bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ ra những thời điểm quan trọng mà người việt thường trải nghiệm trong dịp tết và cách làm thương hiệu của bạn có thể làm marketing tốt trong dịp tết, đặc biệt là trên Youtube.
Hãy kịp thời trong khoảnh khắc tôi-muốn-mở-tiệc
Hơn bất cứ điều gì, Tết là thời gian để đến với nhau. Và khi bạn bè và gia đình nhớ về những gì đã xảy ra trong 1 năm qua, mong muốn những sự kiện trong năm mới, đặc biệt là các sự kiện âm nhạc. Youtube là điểm đến cho tất cả những loại âm nhạc ở Việt Nam, dù là hòa âm, video karaoke hay phim âm nhạc. Vào khoảng đầu tháng 11, lượng tìm kiếm trên Youtube về âm nhạc bắt đầu có xu hướng tăng, đỉnh điểm vào khoảng 2 tuần trước tết.
Các thương hiệu nên khai thác vào sở thích âm nhạc của người Việt và thu hút khách hàng khi họ mới chỉ đang tìm kiếm giai điệu trên Youtube. Ví dụ: Comfort Vietnam, một thương hiệu nước xả vải của Unilever đã tạo ra một video quảng cáo đặc biệt với dàn sao nhí trong bộ áo dài truyền thống, tay trong tay và hát bài hát dân gian tập tầm vông. Được thiết kế để kết nối với những người đang chuẩn bị tinh thần cho kì nghỉ và bắt đầu tìm kiếm các nội dung liên quan đến kì nghỉ nên đoạn video này đã được phát hành vào cuối tháng 11.
Đoạn video cảm động này đã giúp Comfort kết nối hàng triệu gia đình, thu hút tới 12 triệu lượt xem, giúp cho lượt tìm kiếm trên Google và Youtube cho thương hiệu tăng lên 741% và dẫn đến khối lượng bán hàng của Comfort tăng gấp 3 lần so với năm trước. Video này còn tiếp tục thu hút sự chú ý của khách hàng tới thời điểm hiện tại rất lâu sau khi chiến dịch đã kết thúc.
Thương hiệu nên xem xét xuất hiện trong các quảng cáo có nội dung âm nhạc phổ biến trên Youtube hoặc tạo clip âm nhạc liên quan đến riêng bạn. Nghiên cứu những từ khóa phổ biến và xem làm thế nào bạn có thể tận dụng được những thứ còn đang “hot”.
Có mặt trong khoảnh khắc tôi-muốn-cười
Kể từ đầu năm 2000, các gia đình ở Việt Nam đã có thói quen tập trung quây quần xem ti vi, ăn các món ăn truyền thống và xem chương trình gặp nhau cuối năm. Chương trình hài kịch nổi tiếng cùng với những diễn viên nổi tiếng quen thuộc ở Việt Nam được chào đón bởi đông đảo khán giả.
Hiện nay, Youtube là một điểm đến hàng đầu cho những người thích tiếng cười. Cũng giống như với âm nhạc thì những lượt tìm kiếm các nội dung hài hước có xu hướng tăng lên đáng kể trong kỳ nghỉ và những ngày đầu của năm mới.
Nếu thương hiệu của bạn muốn quảng cáo một chương trình liên quan đến dịp Tết này, một video hài hước có thể là cách dễ dàng để đề cập đến nội dung bạn cần quảng cáo. Mirinda, một thương hiệu nước trái cây thuộc sở hữu của Suntory PepsiCo Việt Nam sử dụng Youtube để thu hút khán giả bằng cách này. Thương hiệu này đã làm nổi bật những màu sắc truyền thống của năm mới âm lịch như phong bì màu đỏ và đưa những điều này vào tâm điểm của clip quay quảng cáo.
Điều này giúp các thương hiệu có một lượng người quan tâm hùng hậu, khối lượng bán hàng theo đó đã tăng lên đến 24% và thị phần Mirinda đã đạt điểm cao nhất 11.5%, mức cao nhất trong vòng 3 năm.
Những nhà Marketing có thể nhấn mạnh tầm quan trọng của Youtube bằng cách tạo ra những quảng cáo hài hước.
Trở nên trong năm mới, cho khách hàng những khoảnh khắc mới
Năm mới là một khởi đầu mới, khởi đầu đó có thể là cắt 1 kiểu tóc mới hoặc là dọn dẹp nhà cửa gọn gàng và cùng bạn bè, người thân chào đón năm mới.
Mọi người chuyển sang tìm kiếm Youtube để biết thông tin và có thêm nguồn cảm hứng. Dưới đây là cách nhìn vào xu hướng tìm kiếm trong dịp Tết trên một số công cụ tìm kiếm.
Hãy suy nghĩ về cách thương hiệu của bạn có thể cung cấp nội dung hữu ích để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong năm mới, mới cho khách hàng trong từng khoảnh khắc. Hãy thường xuyên theo dõi Google Trends để nắm bắt được xu hướng, những thứ mọi người đang tìm kiếm. Sau đó, bạn có thể tạo ra nội dung, cung cấp cho khách hàng những gì họ cần trong thời điểm quan trọng.
Ví dụ, nếu bạn là một thương hiệu về làm đẹp,hãy xem lại tất cả những xu hướng làm đẹp trong 1 năm trở lại đây trên Youtube. Nếu bạn là một thương hiệu chăm sóc nhà cửa, hãy cung cấp những mẹo nhỏ dọn dẹp nhà cửa cho người bận rộn.
Hãy nhanh chóng trong từng khoảnh khắc
Tết là mùa mua sắm lớn nhất ở Việt Nam đến nay. Hầu hết mọi người nhận được tiền thưởng cuối năm vào trước Tết, do đó, họ không chỉ hào hứng hơn vì kỳ nghỉ mà người tiêu dùng cũng có thêm nhiều tiền để sẵn sàng chi tiêu. Dù là chi tiêu vào quà tặng hay giải trí, những người tiêu dùng ở Việt Nam sẽ chi tương đương với thu nhập một tháng vào dịp Tết. Vì lý do này, những hành vi thực hiện tìm kiếm thức ăn, đồ ăn, đồ may mặc, điện tử tiêu dùng và các thiết bị trong nhà cũng được tìm kiếm nhiều nhất vào dịp trước Tết.
Để tiếp cận được với khách hàng đang tìm kiếm sản phẩm, thương hiệu của bạn cần đảm bảo việc ở ngay tại đó, vào đúng thời điểm, rõ ràng và đơn giản. Người mua sẽ dễ dàng trở thành khách hàng của những thương hiệu đáp ứng nhu cầu của họ ngay trong thời điểm này, do đó, hãy cung cấp cho người tiêu dùng một sự lựa chọn nhanh chóng vào đúng thời điểm.
Hãy xem xét cũng như đóng gói các sản phẩm của bạn cho những khách hàng có nhu cầu tặng quà. Trung bình thì có tới khoảng 31% chi tiêu vào dịp Tết là dành cho những món quà cho mọi người. Hãy làm nội dung và quảng cáo của bạn có liên quan đến những người có nhu cầu tặng quà. Nestle VietNam là một ví dụ, họ bán một hộp quà Tết trực tuyến vào cuối tháng Giêng, vào dịp gần Tết. Để lôi kéo khách hàng, thương hiệu này đã tạo ra một quảng cáo dạng Hộp Đèn với Google. Khi người dùng quét qua những banner quảng cáo, quảng cáo này sẽ mở lên và phát một đoạn video hài hước, cho phép người mua sản phẩm trực tuyến ngay trên quảng cáo. Trải nghiệm liền mạch này chuyển người theo dõi video đến hành động mua hàng khá nhanh và hiệu quả.
Sự liên quan giữa khoảnh khắc tôi-muốn-thấy của năm mới
Như việc năm cũ dần lùi xa, người dân chuyển sang những gì sắp diễn ra, họ tìm kiếm và nhìn vào tương lai trong năm mới, điều này được thể hiện cả trên mạng trực tuyến. Tìm kiếm về bói toán tăng vọt vào khoảng thời gian này, kèm vào đó là tìm kiếm về năm mới.
Nếu điều này có ý nghĩa với thương hiệu của bạn, hãy suy nghĩ đến việc tạo ra trải nghiệm thú vị cho mọi người về lĩnh vực này trong năm mới.
Hãy sẵn sàng để xuất hiện khi người dùng sử dụng Youtube
Đừng bỏ lỡ những cơ hội tiếp cận khách hàng của bạn bằng cách sử dụng những nội dung hấp dẫn, hợp lý và những khoảnh khắc khác nhau theo mùa. Truyền cảm hứng Tết cho khách hàng bằng cách nói những câu chuyện có liên quan đến tết, không cần quá cứng nhắc về phong cách, độ dài hay định dạng clip. Hãy suy nghĩ về những gì người tiêu dùng của bạn cần và làm thế nào để thương hiệu của bạn có thể tiếp cận được với khách hàng của mình trong khoảng thời gian này. Tốt hơn, bạn hãy xem xét những gì nổi bật thương hiệu của bạn cung cấp mà không một thương hiệu nào khác có, hãy nỗ lực để tiếp cận được với khách hàng bằng các video yêu thương, dễ truyền cảm hứng hơn.
Theo: Think With Google