Bản nghiên cứu về hành vi và lối sống của nhóm lứa tuổi teen (10-19) tại Việt Nam được thực hiện bởi FTA Research mang lại nhiều thông tin thực sự hữu ích cho những người làm Marketing và R&D.
Tuổi teen là giai đoạn trẻ có nhiều thay đổi ở tâm sinh lý, chưa trưởng thành nhưng cũng không còn là ở độ tuổi trẻ con. Trong giai đoạn này, teen bắt đầu có những nhận thức khác hơn về cuộc sống xung quanh, từ đó tác động đến cách tiếp nhận, xử lý thông tin và hành vi lối sống, giải trí cũng như tiêu dùng của teen. Thông qua bản nghiên cứu cho ta cái nhìn tổng quan về chân dung của một teenager:

Thói quen lối sống:
‒Hầu hết sinh hoạt chính của tuổi teen xoay quanh là học hành và giải trí. Hai hoạt động này chiếm phần lớn mối quan tâm của teen trong cuộc sống.
-> Qua đó ta thấy được phạm vi giao tiếp của teen thường giới hạn trong trường lớp và gia đình nhiều; trong phạm vi giao tiếp đó, có thể chia làm 2 nhóm chính là quan hệ thông thường và quan hệ xã hội mạng, phương tiện mà giới trẻ hiện nay lựa chọn để giải trí nhiều nhất, từ đó giúp cho marketer lựa chọn các phương tiện truyền thông gần với phạm vi giao tiếp của teen.
Đặc điểm nổi bật của teen:
‒Là đối tượng nhạy nhất trong việc tiếp nhận và thích nghi các xu hướng mới (Về âm nhạc, thời trang, thể thao, ẩm thực) và công nghệ mới.
‒Có nhu cầu thể hiện sự khác biệt để khẳng định bản thân thông qua việc thể hiện cá tính từ phong cách bên ngoài đến chứng tỏ tài năng và các năng khiếu của mình. (Need for uniqueness)
-> Giúp cho marketer định hướng việc đưa ra ý tưởng cho sản phẩm phù hợp nhất với đặc điểm tiêu dùng và nhu cầu của teen.
Chi tiêu
‒Do vẫn còn sự phụ thuộc về tài chính, teen có xu hướng lựa chọn sản phẩm hợp về kiểu dáng, sở thích và giá cả hơn là thương hiệu cao cấp. Và chi tiêu chính của teen chủ yếu là cho việc học hành và ăn uống nhiều hơn là mua sắm.
-> Việc đưa ra các sản phẩm cao cấp cho phân khúc teen sẽ tương đối thách thức. Do đó, việc định vị giá & phân khúc sản phẩm cần được chú trọng; ví dụ sự thành công của nhiều quán và nhiều chuổi cửa hàng ăn uống nhắm đến đối tượng khách hàng mục tiêu là teen
Giải trí
‒Teen thích giải trí chính thông qua việc gặp gỡ bạn bè và giải trí bằng các thiết bị điện tử và lên mạng.
-> Teen vẫn là một phân khúc hấp dẫn nhiều ngành hàng về công nghệ và điện tử. Phương tiện giải trí này cũng cho thấy xu hướng sử sụng internet của giới trẻ ngày càng nhiều, để từ đó gợi ý cho marketer về việc tận dụng kênh truyền thông trực tuyến, thiết kế các hoạt động digital marketing thu hút đối tượng teen.
Truyền thông
Thông qua các cảm nhận của teen về các mẫu quảng cáo, cách tiếp nhận quảng cáo, chúng ta thấy teen là đối tượng bị tác động bởi quảng cáo nghe nhìn (visualizers) hơn là thông qua đọc hiểu sâu thông tin (verbalizers). Do đó, message truyền tải đến đối tượng này cần mang tính vui nhộn, trẻ, dễ hiểu.
Download [download id=”33″]
Nguồn FTA Research