Với những nhà bán lẻ, những kỳ nghỉ lễ luôn là những dịp để tăng doanh số, doanh số mua sắm kỳ nghỉ lễ có thể chiếm đến 20% tổng doanh số hàng năm. Vậy, làm thế nào để doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ đạt đúng kì vọng? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những bí quyết giúp bạn tăng doanh số thành công trong kỳ nghỉ lễ.
Các xu hướng mới khi mua sắm cho kỳ nghỉ lễ
Thiết bị di động ngày càng trở lên phổ biến hơn bởi vậy, người dùng có thói quen sử dụng thiết bị di động vào kỳ nghỉ lễ để kết nối bạn bè và mua sắm nhiều hơn. Dưới đây là những xu hướng mua sắm phổ biến trong những kỳ nghỉ lễ 2016
- Tự tặng quà cho bản thân: Nghiên cứu cho thấy, hơn một nửa số người được khảo sát cho biết họ mua quà tặng kỳ nghỉ lễ cho chính bản thân mình. Từ hành động này, bạn hãy sử dụng những thông điệp để người mua hàng có thể tự quan tâm đến nhu cầu của bản thân nhiều hơn. Đồng thời nên nhắm mục tiêu đến những người có điều kiện tốt vì đây là những khách hàng có khả năng tự mua quà tặng bản thân nhiều hơn.
- Giao hàng tận nhà: Có tới 72% người được khảo sát quan tâm đến yếu tố thời gian giao hàng khi mua sắm và cũng có nhiều người đánh giá cao các tùy chọn giao hàng tại nhà hơn, đặc biệt là vào kỳ nghỉ lễ. Với xu hướng này, hãy chú ý sử dụng vị trí quảng cáo trên di động để tiếp cận được với những người đang di chuyển và đảm bảo nội dung quảng cáo của bạn phù hợp trên điện thoại di động.
- Mua quà sớm: Trong năm 2015, có tới 40% số người tiêu dùng chia sẻ rằng họ bắt đầu tìm hiểu thông tin và mua sắm cho kỳ nghỉ lễ sớm. Bởi vậy, hãy lên kế hoạch chiến dịch nhận thức thương hiệu của bạn sớm, để khách hàng có khả năng nhớ đến sản phẩm/dịch vụ của bạn khi họ có ý định mua sắm trong kỳ nghỉ lễ.
- Người mua sử dụng Facebook và Instagram để tìm kiếm thông tin: Trước đây, khi muốn mua một sản phẩm hoặc tìm hiểu những thông tin trên Google, nhưng vào thời điểm hiện tại, khách hàng có nhiều khả năng sử dụng thêm Facebook và Instagram để nghiên cứu và tìm cảm hứng mua sản phẩm. Bởi vậy, hãy sử dụng thêm cả những kênh này để đảm bảo sản phẩm/dịch vụ của bạn tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn.
Bạn cần chuẩn bị gì cho chiến dịch quảng cáo kỳ nghỉ lễ?
Lên kế hoạch cho chiến dịch tiếp thị kỳ nghỉ lễ mặc dù khá quan trọng bởi vậy, bạn nên chia chiến lược của mình thành bốn giai đoạn: Xây dựng nhận thức thương hiệu, tìm khách hàng mới, tăng doanh số và tiếp thị lại những khách hàng lớn. Dưới đây sẽ là bí quyết thành công trong từng giai đoạn.
Xây dựng nhận thức thương hiệu
Xây dựng nhận thức thương hiệu càng sớm càng tốt để mọi người có thể nhanh chóng nghĩ đến thương hiệu cảu bạn khi họ bắt đầu tìm hiểu và mua sắm cho kỳ nghỉ lễ. Những tiêu chí để bạn đạt được mục tiêu là:
Lịch trình: Càng sớm càng tốt
Nhắm mục tiêu: Đối tượng lõi
Mục tiêu chiến dịch: Xây dựng thương hiệu trong tâm trí khách hàng
Công cụ: Chạy quảng cáo trên các kênh: Google, Facebook, Instagram, Skype,…
Định dạng quảng cáo: Hình ảnh, Video, bản trình chiếu, canvas,…
Tìm khách hàng mới
Sau khi thực hiện xong chiến lược xây dựng thương hiệu, hãy xem xét đến khả năng tăng khách hàng mới. Việc tạo thêm những nhu cầu mới cho sản phẩm/dịch vụ của bạn ngay từ bây giờ sẽ giúp bạn có một tập khách hàng mới, vững chắc trong tháng diễn ra kỳ nghỉ. Những tiêu chí giúp bạn đạt được mục tiêu là:
Nhắm mục tiêu: Tùy chỉnh
Công cụ chính: Facebook, Google, Instagram,…
Định dạng quảng cáo: Văn bản, video, hình ảnh, quay vòng,…
Tăng doanh số
Đây là thời điểm bắt đầu vào mùa mua sắm chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ, khi bạn đã tiếp cận được với khách hàng mới, hãy tiếp tục tăng doanh số và nhắm thêm vào tập khách hàng cũ. Những tiêu chí giúp bạn đạt được mục tiêu này là:
Nhắm mục tiêu: Tập khách hàng cũ và mới
Công cụ: Facebook, Instagram, Google
Định dạng: Tìm kiếm, hình ảnh, video, quảng cáo động,…
Tiếp thị lại những khách hàng lớn
Mặc dù vẫn trong thời điểm mua sắm trong kỳ nghỉ lễ nhưng bạn hãy bắt đầu triển khai chiến dịch quảng cáo tiếp thị lại với những khách hàng giá trị lớn để giúp doanh số trong các tháng mua sắm nhộn nhịp nhất cho kỳ nghỉ lễ. Cách đạt được mục tiêu:
Nhắm mục tiêu: Khách hàng đã truy cập website
Công cụ chính: Nhắm mục tiêu lại
Định dạng quảng cáo: Quay vòng, quảng cáo động, hình ảnh.
Bạn cần kiểm tra những gì trước khi bắt đầu chiến dịch?
Những việc chuẩn bị ban đầu càng kỹ thì việc trải nghiệm của khách hàng sẽ càng suôn sẻ. Dưới đây là những điều bạn cần kiểm tra trước khi bắt đầu chiến dịch để đảm bảo chiến dịch hiệu quả nhất.
Chú ý hơn đến trải nghiệm của khách hàng trên thiết bị di động: Tạo trải nghiệm được tối ưu cho khách hàng trên thiết bị di động từ nội dung quảng cáo, website cho đến việc thực hiện thanh toán.
Xác định đúng khách hàng tiềm năng: Sử dụng những chân dung khách hàng để tìm hiểu kỹ hơn về nhân khẩu học, vị trí, sở thích,… để có cái nhìn rõ ràng hơn về tập khách hàng tiềm năng.
Ngân sách phân bổ hợp lý: Hãy chắc chắn rằng bạn có mức ngân sách hợp lý để triển khai kế hoạch cho những giai đoạn quan trọng và giai đoạn bắt đầu.
Chú trọng hơn vào chiến dịch nhận thức thương hiệu: Chạy quảng cáo video hay những dạng quảng cáo khác giúp bạn xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Hãy tạo đối tượng tùy chỉnh với những người đã xem video của bạn sau đó, khi kỳ nghỉ lễ đến, hãy nhắm mục tiêu quảng cáo lại với nhóm khách hàng này,hiển thị những sản phẩm/dịch vụ của bạn để thúc đẩy hành động mua hàng
Trên đây là những bí quyết giúp bạn thành công trong chiến dịch bán hàng vào kỳ nghỉ lễ. Hãy áp dụng ngay từ hôm nay để đạt được hiệu quả mong muốn bạn nhé!